Cách chọn đất mai táng có sinh khí tốt theo thuyết phong thủy

24/04/2017 | Kiến thức phong thủy

Theo truyền thống của người Việt Nam, một tập tục rất phổ biến quan niệm rằng việc chọn đất mai táng tổ tiên cũng quan trọng không kém gì chọn đất làm nhà cho người sống và có quan hệ mật thiết đối với cuộc sống tồn vong của cả gia tộc. Tất cả những hoạt động có liên quan tới việc chọn đất mai táng được người xưa gọi là thuyết phong thủy hay thuật phong thủy.

Thuyết phong thủy trong chọn đất mai táng được hiểu như thế nào?

Quách Phác đời Tấn là người đầu tiên giải thích khái niệm phong thủy, tác phẩm nổi tiếng của ông là cuốn “Táng thư”, từ đó thuyết phong thủy có cơ sở lý luận ổn định và phát triển. Trong cuốn Táng thư, Quách Phác viết: “Việc mai táng là để tích tụ sinh khí. Sinh khí gặp gió thì tản đi, gặp nước ngăn thì dừng lại. Vì vậy gọi là thuật phong thuỷ”. Chú giải điều này, ông Phạm Nghi Tân viết thêm rằng: “Không có nước ngăn lại thì sinh khí sẽ bị gió cuốn làm cho tan đi, có dòng nước ngăn lại thì sinh khí ngưng tụ và gió cũng không còn nữa”.

Chính vì vậy mà Phong và Thủy là 2 yếu tố quan trọng nhất của thuyết địa lý, mà trong đó “đắc thủy” (tức là chỗ đất có dòng nước chảy quanh) là quan trọng hơn hết. Sau đó mới đến “tàng phong” (tức là thu giữ gió hay kiêng tránh gió”. Như vậy, theo thuyết phong thủy thì vùng đất có đầy đủ các yếu tố “tàng phong” và “đắc thủy” là một vùng đất tốt và mới có thể tích tụ và giữ gìn được sinh khí cho các mộ phần.

Vậy sinh khí là gì? Sinh khí là nguyên tố đem lại sức sống cho mọi sinh vật, là cái khí làm cho mọi vật nẩy nở và trưởng thành. Sinh khí luôn tồn tại và vận hàng trong lòng đất. Tùy theo hình thế cao thấp của đất mà sinh khí vận động, khi chuyển đi, khi tụ lại, biến hóa mà phát sinh ra vạn vật, kể cả phát sinh ra con người. Sinh khí bao hàm trong nó 2 yếu tố âm và dương, cũng như 5 yếu tố: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ chúng kết hợp, nương tựa, tác động lẫn nhau, đồng thời cũng ức chế lẫn nhau theo quy luật tương sinh, tương khắc. Sinh khí biến hóa, vận động, di chuyển trong lòng đất phát sinh ra muôn vật.

Các nhà phong thủy quan niệm rằng: sinh khí không phải chỉ tồn tại và vận hành trong lòng đất, mà dĩ nhiên cũng tồn tại trong bản thân mỗi con người. Con người cũng như hết thảy mọi vật đều do sinh khí cấu tạo thành. Tưởng Bình Giai quan niệm sinh khí không những tạo ra diện mạo của sông, núi, cảnh quan môi trường xung quanh con người, mà còn tạo ra chính bản thân con người, thậm chí sinh khí còn được duy trì bảo lưu ngay sau cả khi con người đã chết.

Tưởng Bình Giai nói: “Sinh khí kết tinh trong cơ thể của cha mẹ dưới hình thức nước, nó được di truyền cho con cháu. Do vậy mà con cháu thụ hưởng được sinh khí của cha mẹ”. Ông còn nói tiếp: “Khi con người sống, khí ngưng tụ, kết tinh ở trong xương, khi chết đi thì chỉ có khí được giữ cùng với xương”, “vì vậy việc mai táng là để cho sinh khí tiếp tục trở lại với hài cốt”. Nhưng mai táng như thế nào để tích tụ được sinh khí, đưa sinh khí trở về với hài cốt. Theo thuyết phong thủy cho rằng, muốn đưa sinh khí trở về với hài cốt, muốn sinh khí được bảo lưu, được tích tụ và duy trì được lâu dài thì phải biết chọn đất mai táng (âm trạch), nơi có nhiều sinh khí.

Phương pháp tìm đất mai táng có nhiều sinh khí theo thuyết phong thủy?

Một vùng đất để làm nơi mai táng có sinh khí tốt phải đáp ứng được 2 yếu tố quan trọng nhất đó là “long mạch” và “đắc thủy”. Dưới đây là một số cách để xác định và lựa chọn được vùng đất an táng có phong thủy tốt nhất, giúp mang lại phúc lộc cho cả gia tộc.

Cách xác định long mạch: Theo thuyết phong thủy, sinh khí vận hành trong lòng đất dựa theo hình thế của núi. Nếu núi dừng lại ở nơi có địa thể bằng phẳng rộng rãi, có dòng nước chảy uốn quanh thì huyệt đất đó sẽ tích tụ được nhiều sinh khí, huyệt đất đó có long mạch, tức là nơi “cát địa” hay “phúc địa”.

Núi bắt đầu từ xa chạy đến gọi là thế. Núi dừng lại gọi là hình. Thế càng cao xa thì hình càng có chỗ dựa vững chắc, nơi cát địa đó sẽ mang lại nhiều phúc lộc cho con cháu. Khi tìm cát địa, cần phải quan sát và xem xét những ngọn núi xung quanh huyệt mộ. Tham khảo một số tiêu chí sau:

– Huyệt mộ phải dựa lưng vào ngọn núi cao gọi là Huyền Vũ. Bên tả có núi gọi là Thanh Long, bên hữu có núi gọi là Bạch Hổ, hai ngọn núi này đứng chầu vào huyệt mộ, tạo thành vòng tay ngai che chống những luồng ác phong (gió độc), bảo vệ sinh khí không bị gió xua tan.

 

– Phía trước mặt huyệt mộ có một hòn núi nhỏ án ngữ gọi là Án Sơn (được gọi là Chu Tước), như người đứng khoanh tay, vái chào huyệt mộ. Ngoài xa cũng có một ngọn núi chầu về huyệt mộ gọi là Triều Sơn (núi chầu).

– Khi sát sa thấy có đủ hình thế tứ linh (long, lân, quy, phượng- bốn con giống theo thần thoại) thì huyệt đất đó có đủ điều kiện để tích tụ sinh khí, tức là có long mạch.

Cách xác định quan thủy: Theo thuyết phong thủy, “đắc thủy” là yếu tố quan trọng hàng đầu trong chọn đất mai táng có long mạch tốt. Nơi có sinh khí tốt, ở đó có nước.

Mặt khác, thổ là hình thể của khí. Trong điều kiện Thổ bị dòng nước cắt ngăn và giới hạn lại thì khí cũng theo Thổ mà dừng lại, không di chuyển phân tán được. Một số điều cần lưu ý khi xác định quan thủy:

– Dòng sâu, nguồn dài là khí vượng, dòng cạn, nguồn ngắn thì phúc lộc ít.

– Dòng nước chảy tới quanh co, uốn quanh hoặc chảy ngang quan mà vòng quanh trở lại bao bọc âm trạch, chảy êm đềm là tốt.

– Dòng nước chảy xói thẳng vào huyệt là không tốt, chảy sát quá có thể gây xối lở mộ huyệt sẽ ảnh hưởng xấu tới mộ phần.

Cam_Lotus_View01 (Copy)

Rạch Ông Tam uốn lượn quanh dự án Sài Gòn Thiên Phúc

 

0906.082.088Đăng ký tham quanBảng giá