Hiểu về thuyết Tầm long, điểm huyệt trong phong thủy

16/03/2017 | Kiến thức phong thủy

Ông bà cha ta có câu: “Táng tiên ấm hậu”, tức là chọn đất mai táng cần chọn phần âm trạch tốt để tổ tiên phù hộ cho con cháu được hưởng phúc lộc. Do vậy, việc chọn đất để làm huyệt mộ là điều rất quan trọng, thường được xác định trước khi trong nhà có người có người thân sắp lâm chung.

Theo thuật phong thủy, việc lựa chọn huyệt mộ quyết định tới sự “hưng thịnh” hay “lụi bại” của con cháu trong gia đình mãi sau này. Trong các sách nói về phong thủy chắc ai cũng nghe qua câu: “Ba năm Tầm Long, mười năm Điểm huyệt”, điều này có nghĩa là tìm được long mạch đã khó nhưng để tìm được huyệt đạo của nó lại càng khó hơn.

Để giúp bạn hiểu hơn về thuyết Tầm long, điểm huyết trong phong thủy, Sài Gòn Thiên Phúc chia sẻ một số thông tin hữu ích dưới đây.

Long mạch là gì và tìm long mạch như thế nào?

Theo sách Địa lý đại thành, sơn pháp toàn thư của Diệp Cửu Thăng có ghi: “Long là gì? Chính là sơn mạch… đất là thịt của rồng, đá là xương của rồng, cỏ cây là râu tóc của rồng”. Cũng trong cuốn Âm Dương nhị trạch toàn thư có ghi: “Địa mạch đi đứng nhấp nhô là rồng”.

Một cách khác, long mạch được hiểu là địa mạch mạnh mẽ, mềm mại, thoát ăn thoát hiện như rồng. Địa mạch lấy hướng núi sông làm tiêu chí, vì vậy các nhà phong thủy học gọi địa mạch là long mạch, là khí mạch đi theo mạch núi. Mạch của đất gọi là long mạch, việc tìm đất gọi là tầm long, công cụ định thế và hướng đất là cái tróc long. Trước khi táng mộ người ta thường kiếm 1 thầy địa lý giỏi để đến tìm huyệt tróc long. Theo pháp đầm long trong phong thủy truyền thống, trước hết phải tìm tổ sơn, rồi dò theo long mạch mà tìm đến huyệt.

Nhìn thế đi của núi non để tìm long mạch, trong phong thủy là nghiên cứu về nguồn gốc của long mạch đến, cũng tức là liên quan đến sinh khí. Hoàng Diệu ứng đời Tống đã viết trong tác phẩm “Bát sơn thiên”: “Phương pháp tìm long, tìm tổ tông, tìm nơi ở của tổ tông, phụ mậu là phương pháp cao siêu”. Tức ý nói là tìm long trước tiên phải tìm núi tổ tông, sau đó tìm núi phụ mẫu. Núi tổ tông là nơi quần sơn phát mạch, núi phụ mẫu là đầu vào của sơn mạch ở huyệt trường.

Thông thường bắt đầu từ nơi quần sơn phát mạch, sự sắp xếp của các núi là: “Trước tiên đỉnh nhô cao là tổ, đỉnh thứ đến là tông, sau đó hai đỉnh bên trái bên phải là phụ mẫu”, “Bắt đầu từ tổ tông mà thấy thai tức dựng dục của phụ mẫu”, cuối cùng “xem xét hình thế mà tìm huyệt”. Long lớn thế lớn, đó là điều trong phong thủy thường yêu cầu. Người ta đã dựa vào hình thái của dãy núi để chia long mạch ra làm 9 hình thức là:

  • Hồi long: Hình thế uốn lượn, hướng về tổ tông giống như rồng khoanh hổ ngồi.
  • Xuất dương long: Hình thế uốn lượn vươn tới giống như con thú ra khỏi rừng, con thuyền vượt biển.
  • Giáng long: Hình thế sừng sững uy nghi, núi cao dốc đứng, giống như nhập triều đại tọa, phi ngựa phất cờ
  • Sinh long: Hình thế cong lượn, tầng tầng lớp lớp, như con rết dương chân, như chuỗi ngọc, như dây leo.
  • Phi long: Hình thế bay lượn, trầm bổng nhanh nhẹn, như con nhạn vút lên, như chim ưng sải cánh, hai cánh mở rộng như phượng múa loan bay.
  • Ngọa long: Hình thế vững vàng chắc chắn như hổ ngồi, như voi đứng, như trâu ngủ, như tê giác nằm.
  • Ẩn long: Hình thế bàng bạc, mạch lý tiềm tàng, hiện lên như tấm thảm trải dài ra.
  • Đằng long: Hình thế cao xa, to lớn hiểm trở như vút lên trời cao, mây mù giăng tỏa.
  • Lãnh quần long: Hình thế dựa theo, thưa dầy tụ hợp như bầy hươu, bầy cừu chạy, như bầy cá bơi, như bầy chim bay.

Nguyên tắc điểm huyệt trong phong thủy

Huyệt trong phong thủy cũng gần giống như huyệt vị trong cơ thể con người, là nơi có thể lấy được khí ra, khu được khí về, cũng giống như huyệt vị của cơ thể con người thông với kinh lạc, huyệt vị của phong thủy cũng thông với sinh khí của long mạch.

Các nhà phong thủy cho rằng, điểm huyệt là khâu quan trọng nhất trong phong thủy nên cần đặt biệt coi trọng, muốn cảm thụ được sinh khi của long mạch, phải tìm được chân huyệt. Điểm huyệt nếu không chính xác thì cho dù là cát địa cũng không có tác dụng gì. An táng mà độ nông sâu không đúng thì thậm chí phúc có thể trở thành họa.

Muốn điểm đúng chân huyệt phải tuân theo nguyên tắc: “Thừa kỳ sở lai, thẩm kỳ sở phế, trạch kỳ sở tướng, tỵ kỳ sở hại“. Điều này có nghĩa là:

  • Thừa kỳ sở lai: Tìm đúng chỗ ngừng của hình thế long mạch chân khí, khiến mạch không rời huyệt, huyệt không rời mạch; xét kỹ âm – dương, thuận – nghịch, hư – thực của long mạch để xác định trước – sau, phải – trái của địa điểm, kích thước tăng giảm để đạt được mục đích nội tiếp sinh khí, ngoại trừ uế khí.
  • Thẩm kỳ sở phế: Chỉ hình thể vốn tự nhiên nhưng thường bị con người phá hoại, gia súc dẫm đạp, bị khai khẩn trồng trọt hoặc bị cuốc đào làm hư hỏng thế “tam phân tam hợp”, thế đất tốt. Nếu tìm được chân long chính cục, thủy tịnh sa minh; trước có núi triều, sau có sa bọc.

Trạch kỳ sở tướng: Cái gọi là “tướng” tức là “giúp đỡ”. Việc điểm huyệt phải quan sát thiền dực (gò đất cánh ve sầu), dòng nước

  • “tam phân tam hợp” để định táng khẩu.
  • Tỵ kỳ sở hại: Tránh tử khí để cầu sinh khí, chú trọng âm dương, sinh tử, lớn nhỏ, sâu nông, hướng bối, cầu tam cát, tránh lục xung, tránh ngũ bất táng và thập bần.

Phong thủy âm trạch theo thuyết “Tầm long, điểm huyệt” tại Sài Gòn Thiên Phúc

Theo thuyết Tầm long, điểm huyệt, xung quanh công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc là dòng sông uốn quanh như thế Rồng chầu. Các vị trí đuôi rồng và thân rồng được trấn yểm bằng các pháp khí là tượng đá và bia Huyền Vũ để giữ cho khí của long mạch luôn thịnh vượng, đem lại cát tường cho gia chủ có người thân an táng tại công viên. Tổng thể công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc được thiết kế theo hình chữ Thiên (天) tựa như cõi Niết Bàn, mang đến “phúc của trời” cho người đã khuất và gia tộc. Không chỉ có vị trí phong thủy tốt, Sài Gòn Thiên Phúc còn tạo cho người đến thăm sự thoải mái và yên bình giữa không gian trong lành nhiều cây xanh, thảm cỏ.

Tổng hợp

0906.082.088Đăng ký tham quanBảng giá